Để có tinh thần và tâm lí tốt khi giao dịch quyền chọn nhị phân

Đánh giá của các nhà môi giới tùy chọn nhị phân tốt nhất:
  • Binarium
    Binarium

    Các nhà môi giới tùy chọn nhị phân tốt nhất! Đào tạo miễn phí và tài khoản demo!
    Đăng ký tiền thưởng!

  • Binomo
    Binomo

    Vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng!

Để có tinh thần và tâm lí tốt khi giao dịch quyền chọn nhị phân

Vậy tinh khí thần là gì?

    Trời có ba báu là: Nhựt , Nguyệt , Tinh.
    Đất có ba báu là: Thủy , Hỏa.,Phong
    Người có tam bửu là: Tinh, Khí ,Thần.

Trời có ba báu ấy mà hoá sanh vạn vật, dưỡng dục muôn loài, chuyển luân càn khôn thế giới, phân ranh ngày đêm.
Đất nhờ ba báu ấy ma ømưa gió điều hòa, cỏ cây tươi nhuận thời tiết có bốn mùa.
Người có tam bửu để nuôi dưỡng thân thể, minh mẩn phát kiến khoa học giúp nhân loại.
Con người qui được tam bửu ngũ hành thì đắc quả đạt đạo, còn chơi bời trác táng làm hư hoại tam bửu ngũ hành thì thân bại , hình người mà dạ thú. Vậy phải giữ gìn tinh , khí , thần như báu vật.

Tinh là nguồn gốc của thân thể , nên giữ gìn được tinh thì không sợ bệnh hoạn. Nếu nguyên âm kém, thì nguyên dương lấn áp, giao động (hay ngược lại) , làm sức đề kháng của cơ thể bị giảm súc thì tà khí xâm nhập mà phát sanh bệnh.

Theo nguồn gốc thì khí trời hít thở vào phổi và khí hoá sinh ra trong thức ăn uống đều gọi là khí hậu thiên.
Còn khí chứa ở thận gọi là khí tiên thiên, vì nó bao gồm khí nguyên âm (thận âm) và khí nguyên dương (thận dương) bẩm thụ ở tiên thiên , nên còn gọi là nguyên khí.

Hai khí tiên thiên và hậu thiên bao trùm bốn thứ: nguyên khí, tôn khí, dinh khí và vệ khí. Tôn khí (thượng tiêu ) chưá ở Thượng khí hải tại giữa ngực . Đó là chỗ vừa qui tụ vừa xuất phát vận hành trong toàn thân rồi lại trở về tại đó.Tôn khí và nguyên khí, một chứa ở lồng ngực và một chứa ở thận kết hợp nhau mới nuôi dưỡng cả cơ thể. Ta gọi chung cả hai là chân khí. Chân khí kết hợp với cốt khí làm cho cơ thể khỏe mạnh.

Dinh khí (Trung tiêu) là thứ khí của thức ăn uống thuộc âm. Âm tính nhu thuận cho nên dinh khí đi ở trong mạch .
Vệ khí (hạ tiêu) là khí mạnh trong đồ ăn uống nên thuộc dương đi ngoài mạch .Khi ta luyện khí thì âm dương ức chế lẫn nhau. Nếu tôn khí, dinh khí, vệ khí bất hoà trở ngại, ta sẽ bị bệnh.

Tam bửu hổ tương lẫn nhau. Tinh là cơ sở của thần, khí từ tinh hoá ra. Thần là mặt biểu hiện của khí .
Sự thăng trầm của tinh , khí, thần quan hệ đến mạnh yếu của thân thể, sự mất còn của sự sống. Vì thế cổ nhân mới gọi tinh khí thần là tam bửu (ba món báu ), tức là nguồn gốc sinh mạng của con người. Các nhà đaọ học coi thần là Thái cực nơi cơ thể con người . Thần chủ đaọ viêïc phối hợp khí hóa âm dương màta thường gọi là thần khí , thần sắc. Nên thần mất tạng tuyệt, vì các tạng có nhiệm vụ : can tàng hồn , tâm tàng thần, thận tàng tinh, phế tàng phách và tỳ tàng trí ý. Như thế , thần luân chuyển họat động , biến hóa vô cùng , không có chúng sanh nào mà không có thần ngự trị.

Hườn hư là an tịnh cái tâm , luyện cho khí hậu thiên tiếp vơí khí tiên thiên. Hễ hườn hư là đạt đạo.
Ngoài việc nâng cao chính khí để cơ thể nhẹ nhàng thuần dương đắc quả, việc luyện tinh khí thần là tập cho con người tính điềm đạm ,vui tươi, lòng nhân ái, có những suy nghĩ tốt , bỏ tư tưởng xấu xa, tăng cường hoạt động nội tạng mà còn sửa mình , trừ khử các bịnh và diệt thất tình , lục dục nữa.
Vì giận thì hại can (can thuộc mộc), mừng quá hại tâm (tâm thuộc hoả) , lo nghĩ hại tỳ (tỳ thuộc thổ) buồn quá hại phế (phế thuộc kim) , sợ hãi hại thận (thận thuộc thủy).
Thế nên bỏ giận dữ để nuôi dưỡng tinh, ít lo nghĩ để nuôi dưỡng thần, bớt nói để nuôi dưỡng khí, ngăn lòng ham muốn để nuôi dưỡng tâm.

Đánh giá của các nhà môi giới tùy chọn nhị phân tốt nhất:
  • Binarium
    Binarium

    Các nhà môi giới tùy chọn nhị phân tốt nhất! Đào tạo miễn phí và tài khoản demo!
    Đăng ký tiền thưởng!

  • Binomo
    Binomo

    Vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng!

Muốn nuôi dưỡng tâm phải nuôi dưỡng thần trước.
Muốn nuôi dưỡng thần phải nuôi dưỡng khí trước.
Muốn nuôi dưỡng khí phải nuôi dưỡng tinh trước.
Muốn nuôi dưỡng tinh phải nuôi duỡng chí trước.
Muốn nuôi dưỡng chí phải nuôi dưỡng thần trước.

Việc luyện đaọ chỉ có một mục đích, nhưng mỗi thời kỳ có tên khác nhau. Phật Giáo chú trọng “Hư vô tịch diệt” nên dùng phép thiền định mà giữ lòng không cho xao động.

Đạo Tiên chú trọng “ thanh tịnh vô vi” để tùng thiên lý, quyết không để cái tâm lưu luyến hồng trần , tức lánh trần.

Đạo Nho chú “ tồn tâm dưỡng tánh”, chỉ tĩnh toạ để tạo cái tính tiết độ cao siêu của bậc quân tử.

Đại Đạo thì chú trọng luyện “ tam bửu, ngũ hành” mỗi ngày công phu bốn lượt và tịnh luyện một lần để nuôi dưỡng linh hồn, vì đó là mục đích trọng yếu của tu thân.

Luyện tinh khí thần, chủ yếu là luyện khí. Khí vào buồng phổi rồi luân lưu khắp châu thân để nuôi dưỡng cơ thể . Vậy luyện khí tức là luyện thở .

Con người có thể nhịn ăn 50 ngày, nhịn uống 5 ngày, nhưng chỉ nhịn thở vài phút thì sự sống không còn.

Khi còn bào thai trong bụng mẹ thì bà mẹ đã thở cho thai nhi .Khi sanh ra, cuống rún bị cắt rời tách khỏi nguồn thở của mẹ. Thán khí trong máu trẻ sơ sinh tăng cao khiến nó phải khóc giúp cho hai lá phổi bung ra.

Thế là sự hô hấp của đứa bé bắt đầu thở cho đến cuối cuộc đời của nó. Như vậy sợi nhau thai thay thế bởi sợi sinh khí đem sự sống của khí trời vào cho con người . Sợi khí đó là hơi thở. Hơi thở là sự sống, mà sống là phải thở. Nhưng thở cách nào cho sự sống khỏe mạnh và sống lâu dài, đó là cả một nghệ thuật nên phải luyện khí vừa để nuôi cơ thể, vừa để dưỡng thần chí.

3- LUYỆN KHÍ

Đức Chí Tôn dạy:

    “ T… làm Tịnh thất cho rồi đặng mấy anh em con vào tịnh; cái đài luyện khí trật hướng, phải xoay mặt qua chánh đông” (Đàn 5- 1928).

Bởi lẽ luyện khí chưa thành thuộc mà vào tham thiền, dinh khí và vệ khí phản khắc nhau (như trình bày ở trước) thì tẩu hỏa nhập ma, do người tu luyện không biết thở cho đúng cách.

Muốn tịnh tâm (an tâm) , ta phải thở bằng bụng: phình bụng là hít vào, thót bụng là thở ra, thở như vậy để trái tim được thong thả.

TÍNH CHẤT CỦA LUYỆN THỞ

2-Thở êm nhẹ:
Biểu hiện sự thoải mái trong tâm hồn, hơi thở ra hoặc hít vào không có tiếng động, người ngồi bên cạnh không nghe được hơi thở của ta. Hãy đặt một cái lông trước lỗ mũi, nếu hơi thở lay động cái lông, tức hơi thở chưa êm nhẹ

3- Thở đều nhịp:
Vì các cơ quan trong thân thể đều tuân theo một nhịp điệu nhất định để giữ thế cân bằng, ổn định sinh lý và phụ thuộc vào nhịp thở và nhịp tim. Hai loại nhịp nầy quan hệ mật thiết với nhau. Do đó thay đổi nhịp thở cơ thể ảnh hưởng đến hoạt động sinh lý của tim, tốt hay xấu tùy theo nhịp thở mau hay chậm .

Phải giữ đều nhịp thở từ đầu đến cuối lúc luyện khí, 8 lần trong một phút là tốt.

THỞ BẰNG MŨI

Khi tập thở thì thả lỏng các cơ bắp không tham gia vào động tác thở, như tay chân chẳng hạn. Hai mắt phải lim dim hoặc nhắm hẳn lại để dễ dàng tập trung ý tưởng vào Hạ khí hải (tức Đơn điền). Nhờ đó ta tưởng tượng khí lọt vào mũi nhẹ nhàng làm bụng phình lên, xẹp xuống. Tới một lúc, ta cảm hấy hơi thở dương khí lôi cuốn mình đi…và ta sắp bước sang trạng thái khoan khoái kỳ lạ phiêu diêu.

NHỮNG ĐIỂM CƠ BẢN VỀ THỞ BỤNG

1- Với tư thế nằm, ngồi gì cũng được, thường là ngồi xếp hoa sen, để hai bàn tay ngữa phía dưới Đơn điền. Hai vai không lay động , vì nếu nhúc nhích sẽ làm cản trở động tác hô hấp.

2- Luôn luôn thể hiện trong tâm hình ảnh : phình bụng hít vào, xẹp bụng thở ra cho hết thán khí Thở sâu, thong thả, nhẹ nhàng và đều nhịp

Tập thở thuần thuộc đến độ nào đó không cần tập nữa mà cơ thể phản xạ thở tự nhiên theo thói quen.

Thầy Mạnh Tử viết rằng: “Thi tập nghĩa sở sanh, phi nghĩa tập nhi thủ chi”. Nghĩa là làm theo đạo pháp thì khí sanh mà không dùng sức để cưỡng chế. Thầy cũng nói: “Tất hữu sự yên, nhi vật chánh. Tâm vật động. Vật tư trưởng dả”. Aét có sự đến (khí sanh) nhưng đừng dùng sức mạnh ép khí.Tâm không động mà chẳng lưu ý trợ trưởng nữa. Thầy cho phép luyện thở như cách trồng lúa, muốn lúa mau lên thì phải năng chăm bón chớ chẳng phải lấy tay nhóm gốc, chẳng khác gì thúc bách khí chóng đến mà không biết pháp nuôi dưỡng khí thì không bao giờ đạt hiệu quả.

4- TỌA TỊNH

Muốn tọa tịnh, trước phải nhập định. Nhập định là làm cho tâm thần yên ổn, không nghĩ suy điều chi, chỉ nuôi dưỡng duy nhất tư tưởng thánh thiện trọn lành. Giờ nhập định tốt nhất là sau lễ thời mẹo, dậu . Các tịnh viên sắp đàn, ngồi hoa sen như ngồi cúng ở Đền Thánh , lấy dấu Thầy xong ,bắt đầu niệm các bài kinh, nghĩa là đọc thầm bằng tư tưởng mà không phát ra thành tiếng để dứt tam nghiệp: khẩu , ý (tâm) thân mà diệt tam độc: tham , sân ,si.

    Tịnh khẩu chú
    Lời ăn nói là nơi lỗ miệng
    Tiếng luận bàn liệu biện đề phòng.
    Giữ cho miệng đặng sạch trong,
    Gìn tâm minh chánh rèn lòng niệm kinh
    (1 lạy )

Tịnh tâm chú
Lòng người đặng tánh linh hơn vật
Biết kỉnh thành dè dặt khôn lanh
Khá tua lánh dữ làm lành
Những điều nghiệt ác hóa thành khói tan .
(1 lạy)

Tịnh thần chú
Ở trần thế bụi nhơ thân vấy
Khí trược xin bốc tẩy thành hơi
Đạo tâm giữ sạch chẳng dời
Lòng thành kỉnh lạy Phâït Trời chứng tri.
(1 lạy)

Ngay sau đó là tâm thiện niệm. Thầy đã dạy : “Dầu không Thiên phong hễ gắng tâm thiện niệm thì ngôi vị cũng đạt hồi đặng “ (Đàn đêm 17- 9 1927 ), rồi tiến vào tọa thiền.

Muốn tọa thiền phải tập trung ý tưởng cao, xóa bỏ tư tưởng thiện ác lởn vởn trong tâm. Âm thanh đập vào tai nghe như không nghe. Ánh sáng chói vọi vào mắt thấy mà như không thấy, tạo cái tâm phá chấp

Muốn tĩnh tọa phải là một cái bồ đoàn, hình tròn đường kính 2 tấc, cao 1 tấc, dồn gòn. Bồ đoàn để giữa cái niệm hình vuông cạnh 6 tấc. Tu sĩ ngồi lên bồ đoàn xếp hoa sen như ngồi cúng ở Tòa Thánh .

Xương cùn chiếu đúng giữa bồ đoàn, nghiêng qua, nghiêng lại cho chính rồi chỉnh thân cho ngay thẳng, hai ống chân kéo sát vào thân, sau đó nới lỏng dây lưng, cổ áo cho thoải mái. Lấy mu bàn tay trái để lên lòng bàn tay phải (nữ thì làm ngược lại ). Hai ngón tay cái tiếp xúc với nhau, cạnh ngón út bàn tay đặt nhẹ vào dưới đơn điền..lưng thẳng , đầu hơi cuối xuống, mắt nhắm ¾. Gương mặt bình thản và bắt đầu thở bằng bụng (thai tức) . Nhớ ngậm miệng lại , răng khít răng, lưỡi kề răng làm như vậy giúp cho mạch nhâm và mạch đốc giao nhau. Nước miếng sẽ chảy ra gọi là huỳnh tương cam lộ, hãy nuốt từng ngụm một, gọi là ngọc dịch hườn đơn , nước miếng đó chính là tinh, tinh hóa khí, khí hóa thần.Nhờ đó điển trong người không thất thoát (trở lại trên) và luôn được pháp luân thường chuyển .

Nếu nằm ngữa thì buông lỏng cơ thể, thở tự nhiên , nhắm mắt ngậm miệng. Đặt huyệt lao cung của hai lòng bàn tay vào ngay huyệt Đơn điền.

Nếu nằm nghiêng bên trái thì đặt huyệt lao cung tay trái vào dái tai , lóng ngón tay út đặt lên huyệt Thái dương , chân trái duỗi thẳng, chân mặt hơi co, Huyệt Lao cung tay phải đặt trên huyệt hoàn khiêu . Nằm nghiêng bên phải thì ngượïc lại.

Cứ thở đều đều cho huyền khí bên ngoài hòa lẫn với nguyên khí bên trong người thành chơn nhứt khí để nuôi cơ thể. Dẹp bỏ hết mọi ước muốn ở cõi trần gian , giữ cái tâm thanh tịnh, một ngày nào đó mà takhông thể biết trước được , tự nhiên thần khí của ta sáng bừng lên cảm thấy chân lý. Đó là lúc điểm sáng linh quang được bật cháy tỏa quanh thân ta, ấn chứng ngộ đạo . (1)

Lục Tổ dạy: “Một khi đã ngộ, thì chỗ nào cũng vậy . Muốn hồi hướng về Phật phải theo tự tánh mà hành chớ cầu ở ngoài thân. Tâm giác ngộ sáng suốt là Phật, Tâm ấy phóng đại quang minh phá hết lục dục chiếu vào tự tánh làm cho tam độc dứt liền , các tội đều tiêu diệt, trong ngoài sáng tỏ chẳng khác gì cõi Tây phương”.

Tịnh từ 1 đến 2 giờ , muốn xả tịnh thì hai bàn tay chà sát vào nhau cho nóng gọi là “âm dương ký tế” rồi chà từ mặt lên trán ra sau ót , đoạn vuốt hai bên tai , hai cánh tay, hai ống chân. Sau cùng, hai bàn chân tự chà vào nhau, rồi đứng lên đi lại bình thường.

    ĐỨC THANH SƠN ĐAÏO SĨ
    Giáng cơ năm Giáp Dần

    Khải ngộ phải nhờ thiện trí thức chỉ dẫn phép tu niệm đọc kinh đọc sách, gọi là trí hưũ sư
    Giải ngộ là nhân nghe một câu kinh hay lời giảng đạo Thánh hiền, liền thấy được bản tánh nhanh như chớp (sát na).
    Chứng ngộ là công phu tịnh luyện viên mãn , an trụ tánh giác trọn vẹn do tịnh luyện mà phát ra, không nhờ sự giúp đỡ của ai , gọi là trí vô sư. Được chứng ngộ mới đạt bất sanh bất diệt tức giải thoát sinh tử mà hằng sống.

5- TINH THẦN THÁNH THIỆN

Thầy cũng dạy:’’ Tham thiền nhập định là để tâm thần yên ổn hầu có sửa mình màtrừ khử các bịnh và diệt thất tình lục dục”.

Thật vậy luyện tam bưủ ngũ hành theo cổ nhân là để điều hòa mọi hoạt động sinh lý nội tạng và thần kinh . Trong sinh hoạt hằng ngày, cơ thể bị thay đổi luôn, hơi thở cũng phải thay đổi cho thích ứng. Ngồi bàn làm việc, chân tay ít hoạt động , mệt mõi; thay vì hút thuốc lá, hãy thở sâu 5 lần sẽ thấy khoan khoái . Khi lao động nặng nhọc, máu chứa đầy urê và acid lactic , hãy cứ thở sâu như trên đây sẽ thấy kết quả tốt.

Khi giận dữ, cáu gắt, nhịp tim đập dồn dập, hơi thở rối lên. Để nén cơn giận, ta hít vào thật sâu, đưa cơ hoành nén hơi giữ khí lại rồi thả ra từ từ. Làm như thế 5 lần cơn giận sẽ hết.

Đêm nằm không ngũ được, ngồi dậy xếp hai chân cho chặt làm động mạch đùi bị ép lại và thở như trên, rồi nằm xuống. Máu động mạch dồn trở lại hai bàn chân , đồng thời lôi cả máu từ não xuống, cơ thể chuyển sang trạng thái thiếp ngủ .

Thở bằng bụng có thể trị được nhiều chứng bệnh . Nhờ thở bằng cơ hoành, coi như trái tim thứ hai (deuxième coeur- veineux ) giúp người bị suy tim thoải mái vì tim ít gắng sức. Khi lên cơn hen suyển, ngồi thẳng thở ra một hơi dài sâu và tập trung ý xuống vùng dưới bụng đang thót vào như để đẩy khí ra thật hết rồi tự động hít nhẹ nhàng vào. Cố tập thời gian dài sẽ cắt đứt được cơn hen.

Khi thở bằng bụng, cơ hoành coi như cây thụt xoa bóp nội tạng như dạ dày, gan , ruột ; nên có tác dụng trị bón và loét dạ dày; đặc biệt kích thích tuần hoàn tĩnh mạch gan, làm tiêu tan xung huyết để ổn định tiêu hóa và hạ bịnh cao huyết áp.

Tóm lại , luyện khí thở bằng bụng tăng cường sức đề kháng và nâng cao sức khỏe cho cơ thể, tạo niềm tin mình tự chửa bịnh cho mình . Thế mới hay luyện tam bưủ đồng nghĩa với luyện tập dưỡng sinh cho thân khoẻ mạnh . Bởi lẽ, tinh thần Thánh Thiện chỉ có trong xác thân khang kiện.

    Đức Thanh Sơn Đạo Sĩ đã dạy:

DƯỠNG SINH THI
Tích khí tồn tinh , cánh dưõng thần
Thiểu tư quả dục , vật lao thân
Thực bôi bán bão vô kiêm vị
Ẩm chỉ tam phân mạc quá tầng
Mỗi bá hí ngôn , đa thú tiếu
Thường hàm lạc ý , mạc sinh sân
Nhiệt viêm biến trá, đô hưu vấn
Nhiệm ngã tiêu giao quá bách xuân

Dịch nghĩa:
Giữ khí , gìn tinh , lại dưỡng thần
Ít lo ít muốn , ít lao thân
Cơm nên vừa bụng đừng nhiều vị
Nước chỉ vài phân, chớ quá tầng
Môi cứ câu đùa vui miệng mãi
Dạ thường nghĩ tốt bụng lâng lâng
Nóng hờn , biến trá, thôi đừng hỏi
Để NGÃ tiêu giao đến tuổi trăm.

Đại ý bài thơ:
Luyện tinh khí thần mục đích là để trường sinh , có sức khỏe để yêu đời , yêu người, không giận hờn, gian trá, ham muốn, mưu toan. Cứu cánh của người tu là thanh đạm ít món ăn vừa đủ no, uống từng ngụm nhỏ vì nước nhiều làm mệt tim.

Bởi lẽ bệnh tật phát sinh do ăn uống quá độ, tích tụ nhiều năm làm cơ thể mất quân bình âm dương mà sinh nhiều chất độc. Chỉ ăn khi đói , chỉ uống khi khát. Aên những chất thuần dương, như ngũ cốc xay lức và hoa quả. Tuyệt đối không ăn các thức có chất hóa học và các loại cà, măng, nấm… Được như vậy sống sẽ đến trăm tuổi già (quá bách xuân).

Đức Chí Tôn dạy:

    1.-Thành tâm niệm Phật
    Tịnh, tịnh ,tịnh, tỉnh ,tỉnh.
    Tịnh là vô nhứt vật
    Thành tâm hành đạo pháp
    (Đàn đêm 14-1- 1926)

2- Một ngày thỏn mỏn một ngày qua
Tiên Phật nơi mình chẳng ở xa
Luyện Đạo tinh thông muôn tuổi thọ
Cửa Thiên xuất nhập cũng như nhà
( Đàn đêm 28 -1-1926)

3-Thời kỳ mạt pháp nầy mới khiến có Tam Kỳ Phổ Độ, các sự hữu hình phải phá hư tiêu diệt. Thầy đến chuyển Đạo , lập lại vô vi , các con coi thử bên nào chánh lý: hữu hình thì bị diệt , chớ vô vi chẳng thế nào diệt đặng.

Chẳng cần chi con lo lập Thánh Thất của Thầy và sùng tu tượng Phật chi hết . Con hiểu bổn nguyên Thánh chất Thầy…Tùy sức mỗi đứa lo lập một Tịnh Thất. Còn chùa chiền thì ngày sau e con không đủ sức cai quản cho hết . (Đàn đêm 4- 8- 1926)

4- Ngọc Hoàng Thượng Đế viết Cao Đài hỉ chư môn đệ , chư chúng sanh, nghe:

    Thuyền khơi đợi gió lướt dòng ngân,
    Dẫn khách Nam qua khỏi bến trần
    Nhuộm áo nâu sòng về Cực -lạc
    Trau gương trí huệ phủi đai cân
    Cơ Trời đến buổi đời thay đổi
    Đạo Thánh nhằm khi khách gội nhuần
    Khổ hạnh dầu ai thìn một kiếp
    Rừng tòng thoát tục sớm đưa chân.

Đạo Trời khai ba lượt , khách tục lỗi muôn phần, Khách trần ai vẫn lấy sự vui vẻ vô vị chốn sông mê nầy mà quên trọn các điều đạo đức của các đấng Thánh trước hiền xưa . Chung đỉnh mảng tranh giành, lợi danh thường chác buộc. Kiếp phù sinh không mấy lát, đời giả dối chẳng có là bao . Sanh đứng làm người , trót đã mang vào mình một vai tuồng đặc biệt, đã chẳng lo bước hành đạo cho xong, lại chác lắm điều phiền não ưu sầu.

Lấy Thánh đức làm chơi , mượn hành tàng vô nghĩa cho vừa lòng ái mộ bất lương. Đài nghiệt cảnh là nơi rọi sáng các việc lỗi lầm , bước luân hồi sẽ dẫn vào nơi u khổ cùng sầu mà đọa đày đời đời mạt kiếp.

Ấy là buổi chung qui của khách trần đó. Nguồn Tiên , đạo Thánh dìu bước nhơn sanh tránh tội lỗi, lìa nẽo vạy, bước đường ngay mà lần vào nơi cực lạc an nhàn. Rừng tòng suối lặng động thẳm non xanh , để mình vào bực thanh cao, thoát khỏi chốn luân hồi

Ai mau bước đặng nhờ thân, ai luyến trần cam chịu khổ. Đạo Trời mầu nhiệm, khá biết xét mình, sau khỏi điều tự hối. (Đàn đêm 26-1-1927)

5- Hễ bí pháp tịnh luyện thì “khẩu khẩu tương truyền, tâm tâm tương thọ”,không được thấu lậu cho ai biết trước đặng hoặc tỏ vẽ, giải phân trên giấy mực hay là dùng cơ bút mà truyền bí pháp đặng ( Đàn đêm 25-9- Bính Tý)

6- Các con sanh ra tại thế nầy, ở tại thế nầy, chịu khổ não tại thế nầy, Các con chết rồi , các con thế nào ?

Thầy dặn các con: nếu kẻ không tu , khi xuất hồn ra khỏi xác thì cứ theo cấp tội mà luân hồi , biết chừng nào hội hiệp cùng Thầy; nên Thầy ban quyền rộng rãi cho nhơn loại trên càn khôn thế giới , nếu biết ngộ kiếp một đời tu, đủ trở về cùng Thầy đặng. (Đàn đêm 19-12-1926)

Cảnh nhàn chẳng phải đâu xa, chỉ ở nơi địa đàng đây, vì nhơn loại không để ý tìm ra, cứ theo lối thấp hèn mà quên điều cao thượng .(Đàn đêm 21-2-1927)

7- Mỗi kẻ phàm dưới thế nầy đều có hai xác thân: Một thân phàm gọi là corporel ; Còn một Thiêng liêng gọi là spirituel. Cái Thiêng liêng do nơi cái phàm mà ra, nên gọi nó là bán hữu hình vì có thể thấy đặng mà có thể cũng không thấy đặng.

Cái xác vô hình huyền diệu thiêng liêng nầy do nơi tinh, khí, thần mà luyện thành. Nên hình ảnh nó như khuôn in rập , khi đắc đạo có tinh khí mà không có thần thì không thể nhập cõi hằng sống. Vậy ba món ấy phải hiệp mới đặng.

Nó vẫn là chất thể hiệp với khí Tiên Thiên mà trong khí Tiên thiên thì hằng có điển quang. Cái chơn thần buộc phải tinh tấn , trong sạch nhẹ hơn không khí mới ra khỏi ngoài càn khôn đặng. Nó phải có bổn nguyên chí Thánh, chí Tiên, chí Phật mới xuất ra Thánh, Tiên, Phật.

Phải có một thân phàm tinh khiết mới xuất chơn thần tinh khiết. Nếu như các con ăn mặn mà luyện đạo rủi có ấn chứng làm sao giải tán cho đặng.
Vì vậy thầy buộc các con phải trường trai mới đặng luyện đạo . (Đàn đêm 17- 7 -1926)

ĐỨC DIÊU TRÌ KIM MẪU

    8- Vâng Thiên sắc độ phàm thoát tục
    Đóng phong đô giải ngục đọa đày
    Máy linh cơ tạo nơi tay
    Giác mê cứu đám lạc loài nguyên nhân
    (Đàn đêm 7-1- Tân Mão)
    DIÊU TRÌ CUNG

9- Vui nhơn , vui đạo , lại vui Thiền
Vui bước đường tu một bước yên
Vui bóng Cao Đài che khắp chốn
Vui gương Ngọc Đế thấy như nhiên
(Noel 1925 – Lục Nương)

10- Bế ngũ quan khôn kiêng tục tánh
Diệt lục trần , xa lánh phàm tâm
Mệnh Thiên giữ vững tay cầm
Đoạt phương tự diệt , giải phần hữu sanh
Linh linh , hiển hiển khinh khinh khứ
Sắc sắc không không sự sự tiêu
Chơn linh đẹp vẻ mỹ miều
Xuất dương thế sớm đến triều Ngọc Hư
(Tứ Nương -Nữ Trung tùng Phận)

-ĐỨC LÝ THÁI BẠCH

    11- Ngọn ngành chơn đaọ khá tường sâu
    Dưỡng tánh tu tâm thấu lý mầu
    Tiên, Phật nơi lòng người chưởng tập
    Tây phương tại thế phải xa đâu
    Anh hùng chớ để sa non diệm
    Hào kiệt đừng cho vướng bể sầu
    Tiên cảnh một màu bao thuở lợt
    Đường ngay tua kiếp lập công đầu

Có công phải biết gắng nên công (phu)
Tu tánh cho xong rán luyện lòng (tâm )
Kinh sách đầy đầu chưa thoát tục
Đơn tâm khó (thiền) Định, lấy chi mong.
(Đàn đêm 27-1-1926)

ĐỨC THANH SƠN TIÊN TRƯỞNG

    12- Tích khí, tồn tinh, cánh dưỡng thần
    Thiểu tư quả dục, vật lao thân
    Thực bôi bán bảo vô kiêm vị
    Ẩm chỉ tam phân mạc quá tầng
    Mỗi bá hí ngôn, đa thú tiếu
    Thường hàm lạc ý, mạc sinh sân
    Nhiệt viêm biến trá, đô hưu vấn
    Nhiệm ngã tiêu dao quá bách xuân

Lo ngoài quên trong, che bề trong trau bề ngoài, cũng như có xác không hồn ,chuộng hữu hình mà quên các huyền bí chơn truyền …Cái tâm là vật người không thấy, khá trau giồi nó trước. Nếu bỏ tâm kia màrèøn hình thể thì chẳng khác chi quì đọc kinh mà thiếu bức Thiên Nhãn trên điện vậy. (Mậu Thìn -1928)

-KINH CỬU:

    Đem mình nương bóng Chí linh
    Định tâm chí Thánh mới gìn ngôi xưa
    ( Kinh nhứt cửu )

Khí trong trẻo dường như băng tuyết
Thần im lìm dường nét thiều quang
Xa chừng thế giới địa hoàn
Cõi Thiên đẹp thấy nhẹ nhàng cao thăng
(Kinh nhị cửu)

Ta thấy cả hai đều có 10 câu, 10 đề tài , nhưng câu đầu của phương pháp trị tâm là một câu bao hàm tổng quát ” Đức tin và khôn ngoan là kho chí bửu, ngoài ra là của bỏ là đồ vô giá” . Kỳ dư lấy ý mà hiểu đều thích hợp hoặc bổ túc cho nhau :

I- Thập Mục Ngưu Đồ : Tìm trâu (tầm ngưu)
1- Phương Pháp trị Tâm: Ai cố oán kẻ thù của mình thì khó giữ THANH TÂM công chánh cho đặng

II – Thập Mục Ngưu Đồ : Thấy dấu trâu (kiến tích)
2- Ai chẳng oán hận mới thắng đặng kẻ thù nghịch của mình

I I I- Thập Mục Ngưu Đồ : Thấy trâu (kiến ngưu)
3- Phương pháp trị tâm: Sự cừu hận người hiền không biết đến hay là từ bỏ cừu hận oán ghét

I X- Thập Mục Ngưu Đồ: Được trâu (đắc ngưu)
4- Phương pháp trị tâm: Thắng đặng khí nộ mình thì không chọc ai giận giữ

V- Thập mục Ngưu Đồ: Chăn trâu (mục ngưu)
5- Phương pháp trị tâm: Lấy thiện mà trừ ác

VI- Thập mục Ngưu Đồ: Cỡi tâu về (kị ngưu qui gia)
6- Lấy nhơn nghĩa trừ bạo tàn

VI I- Thập Mục Ngưu Đồ: Quên trâu còn người (Vong ngưu tồn nhơn)
VI I I- Thập Mục Ngưu Đồ: Người trâu đều quên ( Nhơn ngưu câu vong)
7- Phương pháp trị tâm: Lấy lòng quảng đại đặng mở tâm lý hẹp hòi

X- Thập mục Ngưu Đồ: Buông tay vào chợ (đảo ngược số thứ tự)
8- Phương pháp trị Tâm: Lấy chánh trừ tà

I X- Thập Mục Ngưu Đồ: Phản bổn hoàn nguyên
9- Phương pháp trị tâm: Ấy là đường thương huệ kiếm

Tranh thiền vẽ trâu (chỉ cái tâm) ý nói: “Bạch ngưu xa” tức Phật thừa, là cái đại giác viên mãn , chủ trương đốn ngộ .

Bức họa 1-“Tầm ngưu” : vẽ một mục đồng đi tìm trâu (trâu không có hình) và kết thúc bằng bức họa “Nhập triền thùy chủ” (buông tay vào chợ) ; vẽ một nhà sư lẫn lộn trong đời

Trâu đâu mà tìm ? (trâu chỉ cái tâm) vì trong phút giây khác thường nào đó, ta nghi ngờ những điều tai nghe mắt thấy, tức nghi ngờ chính cái tâm ta

Từ bức họa 1 đến 6, ta thấy khoảng cách giữa người và trâu (cái tâm) thâu ngắn lại dần, đến lúc kẻ chăn trâu ngồi hẳn lên lưng trâu (bức họa 6) : trâu với người làm một Khi ta hỏi trâu ở đâu, chẳng khác nào ta hỏi tâm ở đâu .Trong khi chính ta đang cỡi trâu. Ta đi tìm tâm rốt cuộc tâm ở nơi lòng ta. Ta chỉ cần dừng lại , nó hiện ngay trước mắt trong ánh sáng muôn màu. Nếu loài người thỉnh thoảng biết dừng lại (định tâm suy tưởng) trong vài phút thôi thì thế gian nầy không đến nỗi quá buồn thảm như ngày nay.

Sau giai đoạn ngoại cầu, đến giai đoạn tự tri, tự giác. Khi người và trâu đều quên (nhơn ngưu câu vong) thì nơi chân trời hiện lên mặt trời hụê , tượng trưng bằng vòng tròn vô vi viên giác (bức họa 8-) Đó là tâm không đạt đạo rồi

Trở về ngôi vị cũ với bức họa 9 nhan đề : phản bổn hoàn nguyên ; vẽ cảnh lá rụng về cội, nước chảy về nguồn . Từ nguyên thỉ, con người vốn thanh tịnh, vốn là không, nên chỉ cần hiểu thấu tánh mình là hườn nguyên Khi đạt thành chánh quả phải nhập vào thế tục với cái tâm diệu dụng “cư trần bất nhiễm trần”. Tu sĩ buông thỏng hai tay (nhập triền thùy thủ, bức tranh 10 ) đi vào chợ để độ đời. Mười bức tranh trâu có thể tóm gọn một câu : Vô tâm đạo dễ tầm (vô tâm đạo dị tầm).

1- HÀNH THIỀN ĐỒ

PHÉP THIỀN ĐI

Dịch âm
Hành diệc năng thiền, tọa diệc thiền ,
Thánh khả như tư, phàm bất nhiên.
Luận nhân bộ lý chi gian, bất khả
xu lớn thái cấp , cấp tắc động tức
thương thai , tấc tu an tường hưỡn
mạng nhi hành , nãi đắc khí hòa
tâm định , hoặc vảng hoặc lai ,thời
hành thời chỉ , nhản thị ư tâm hạ ,
tâm tàng ư động ; tức Vương trùng Dương
sởvị : “ Lưỡng cước nhiệm tùng hành
xứ khứ , nhất linh thiêng dữ khí túy
tương tùy , hữu thời tứ đại
tá vấn thanh thiên ngã thị thùy ?”

Dịch nghĩa:
Đi cũng thiền, ngồi cũng thiền
Thánh nhân có thể nói như thế, người phàm khó được
trong lúc đi đứng, gắp rút làm động hơi
Thở hai cái thánh thoát phải từ từ chậm chậm
mà đi, thì được hòa khí định tâm
hoặc qua hoặc lại, khi đi khi
đứng, mắt nhìn xuống tâm, tâm
dấu trong động; cho nên ông Vương Trùng Dương
nói: “ hai chân dù đi đến
chỗ nào, đều có một chơn linh ở
trong không khí thường theo ta.
Thử hỏi Trời xanh là ai vậy ?

Dịch âm:
Bạch Lạc Thiên vân : Tâm bất trạch
thời thích, túc bất trạch địa an, cùng
thông dữ viễn cận, nhất quán
vô lưỡng đoan

Dịch nghĩa:
Bạch Lạc Thiên nói: Tâm không chọn lúc
thích hợp, chân không chọn chỗ yên ổn,
cùng thông với xa gần đều nhất quán
mà không lưỡng đoan (chỉ một)

Dịch âm:
* Thật Chí Công vân: Nhược năng phóng hạ
không vô vật, tiên thị Như Lai đái trung hành
* Duy Ma Kinh vân: Cử túc hạ túc giai
tùng Đạo tràng lai.
* Pháp Tang tập vân: Trú tâm dạ tâm thường
du pháp uyển khứ

Dịch nghĩa:
* Thật Chí Công nói: Nếu Thường bỏ hết,
không một vật, thật là Như Lai đã vào
trong ta mà đi
* Duy Ma kinh nói: Giở chân, hạ chân đều
tùng theo đạo tràng mà đến
* Tập pháp Tang nói: Tâm ngày đêm
thường du hành theo vườn pháp mà đi

2- LẬP THIỀN ĐỒ

PHÉP THIỀN ĐỨNG

Dịch âm
* Tùy thời tùy xứ tiêu dao, ư Trang Tử
vô hà hữu chi lương;
Bất thức bất tri du hí, u
Như Lai đại tịch diệt chi hải.
Nhược thiên lãng khí thanh chi
thời, đương dụng lập thần nạp khí
pháp như tiếp mạng; Kỳ pháp viết:
“ Cước cân trước địa tị liêu thiêu ,
Lưỡng thủ tương huyền tại huyệt biên.
Nhứt khí dẫn tùng thiên thượng giáng
Thôn thời mịch mịch đáo đơn điền.”

* Hoặc trú hoặc lập, minh mục minh
tâm, kiểm tình nhiên viên, tức
nghiệp dưỡng thần, dĩ vãng sự vật
truy tư, vị lai sự vật nghinh tưởng,
hiện tại sự vật lưu niệm; dục
đắc bảo thân đạo quyết, mạc
nhược nhàn tịnh giới khiết; yêu
cầu xuất thế thiền công, vô
như chiếu thâu ngưng dung. Tích
Quảng Thành Tử cáo Hoàng Đế
viết “ Mục vô sở kiến, nhỉ vô
sở văn, tâm vô sở trí, thần lương
thủ hình , hình nãi trường sinh,
kỳ ý đại đồng doãn vi thâm thiết “

Dịch nghĩa:
Tùy thời tùy chỗ tiêu dao, với Trang Tử
Không nơi nào không quê hương
không hiểu không biết chơi đùa,
Với Như Lai là biển đại tịch diệt
khi trời tỏ khí trong
nên dùng phép lập thầnnạp khí
mà tiếp mạng . Pháp ấy là:
“Nhón nhẹ gót chân mũi hướng xa
Hai tay đều để huyệt bên mà
Một hơi dẫn khí từ trời xuống
Hít tận đơn điền tới Mịch La”

Hoặc trú hoặc đứng, mê mắt
mê tâm, kiểm điểm tình ý và vọng
niệm, ngưng việc mà dưỡng thần, việc
qua chớ tưởng, việc chưa tới chớ nghĩ,
việc hiện tại chớ lưu niệm; muốn được
yếu quyết Đạo để giữ thân, chi bằng
an nhàn thanh tịnh, trong sạch;
muốn tìm nẻo xuất thế, thiền định, không chi
chiếu số thu ngưng mà dung hòa.
Xưa Quảng Thành Tử báo cáo lên Hoàng Đế
rằng:” Mắt không nơi thấy, tai không
chỗ nghe , tâm không điều phải biết
lấy thần giữ hình, hình mới sống lâu
ý ấy rộng lớn rất thâm thiết vậy”

3- NGỌA THIỀN ĐỒ

PHÉP THIỀN NẰM

* – Giác ngộ thời, bất khả vọng tưởng, tắc tâm tiện hư minh,
phân diễn thời, diệc chỉ như xử thường, tắc sự tự thuận toại,
(Lúc tỉnh ngủ, không nên vọng tưởng, thì tâm trống trải sáng suốt.
Lúc bối rối, cũng cư xử như bình thường, thì mọi sự đều thuận, tự toại)

Dịch âm:
* – Tảo thạch phần hương nhiệm ý niệm
Tỉnh lại thời hữu khách đàm huyền
Tòng phong bất dụng bồ quì phiến
Tọa đối thanh nhai bách trượng tuyền

* – Cổ động u thâm tuyệt thế nhân
Thạch sàng phong tế bất sinh toàn
Nhật trường nhất giác Hi Hoàng thụy
Hựu kiến phong đầu thượng nguyệt luân

* – Nhân gian bạch nhật tỉnh do thụy
Lão Tử sơn trung thụy khước tỉnh .
Tỉnh thụy lưỡng phi hoàn lưỡng thị
Khê vân mạc mạc, thủy linh linh

* – Tâm thần dạ dạ túc Đơn điền
Tuyết mãn hoàng đỉnh, nguyệt mãn thiên
……….
Thủy tâm nhất đóa tử kim liên

Dịch nghĩa:
* Giường đá hương thơm giấc ngủ say
Tỉnh cơn có khách luận bàn đạo
Bóng tòng gió lộng không cần quạt (kè)
Đối ảnh suối sâu sườn núi dài

* Động xưa sâu kín biệt người đời
Giường đá gió mơn bụi chẳng hôi
Giấc ngủ Hi Hoàng ngày tỉnh giấc
Đầu non lại thấy ánh trăng đầy

* Người đời ngày tỉnh như ngủ
Lão Tử trong núi ngủ như tỉnh
Tỉnh ngủ hai việc đúng mà sai
Mây bay mờ mờ, nước rơi thanh thoát

* Đêm đêm thần trú tại đơn điền
Tuyết ngập đầy sân trăng ngập thiên
…………
Nước tâm là đóa tử kim liên ( hạt sen)

4-TỌA THIỀN ĐỒ

Tọa cửu vọng sở tri
Hối giác nguyệt tại địa
Lãnh lãnh thiên phong lai
Đảng nhiên đáo can phế

Phủ kiến nhất hoằng thủy
Trừng trạm vô vật tế
Trung hữu tiêm lân du
Mặc nhiên tự tương khế

Vô sự thử tĩnh tọa
Nhất nhật như lưỡng nhật
Nhược hoạt thất thập niên
Tiện là bách tứ thập

Tỉnh tọa thiếu tư quả dục
Minh tâm dưỡng khí tồn thần
Thử thị tu chơn yếu quyết
Học giả khả dĩ thơ thân

PHÉP THIỀN NGỒI

Ngồi lâu quên mọi việc
Bỗng thấy trăng lặng rồi
Gió thổi hơi lành lạnh
Thảng nhiên vào gan phổi

Khom nhìn dòng nước trong sâu
Trong vắt không một vật nào
Nơi giữa chỉ con cá nhỏ lội
Tự nhiên mọi vật ăn khớp nhau

Rảnh rang cứ ngồi tịnh
Một ngày như hai ngày
Nếu sống bảy mươi tuổi
Như tịnh được 140 năm

Ngồi tịnh ít lo, ít muốn
Mê tâm , dưỡng khí tồn thần
Đó là yếu quyết bậc chơn tu
Người tu cần ghi nhớ

    * – Sách trong Đạo

-Thánh ngôn hiệp tuyển (quyển I và quyển I I)
-Tịnh thất
Giác mê khải ngộ của Đức Lý( in trong Thánh thi tuyển tập I I)
Con đường Thiêng liêng Hằng sống
Nữ trung tùng phận (phần sau )
Trí Huệ Cung (tập sách nhỏ)
Hội lý xiển chơn luận (trong có chỉ phương pháp trường dưỡng tinh khí thần)
Phương luyện kỷ đặng vào con đường thứ ba Đại Đạo
Phương pháp tu thân với thuyết tam lập thông tin số 24 ra ngày 21-3 -1971

– Thiền định của Zusuki ( 3 quyển)
– Thạch sa tập (góp nhặt cát đá) của Muju Nhật Bản
( Shaseki- Shu X I I I ).
– Pháp Bảo Đàn kinh của Lục Tổ
– Thập Mục Ngưu Đồ tụng của Quảng Trí Thiền Sư ( Đời Lê ).

Bài dự thi viết về gương điển hình người tốt, việc tốt trong ngành giáo dục

Bài viết về gương điển hình tiên tiến người tốt việc tốt trong ngành giáo dục đưa ra những tấm gương đạo đức tốt, làm việc hiệu quả, có phẩm chất và năng lực toàn diện trong trường học. Mời các bạn tham khảo các bài viết Thi viết về gương điển hình tiên tiến ‘Dạy tốt, học tốt’ dưới đây.

Bài dự thi viết về gương điển hình trong ngành giáo dục

1. Bài dự thi viết về tấm gương giáo viên điển hình – mẫu 1

CÔ GIÁO NGUYỄN THỊ BÍCH NGA – TỰ HÀO NGHỀ “TRỒNG NGƯỜI”

“Có một nghề bụi phấn bám đầy tay

Người ta bảo là nghề trong sạch nhất

Có một nghề không trồng cây trên đất

Lại nở cho đời những đóa hoa thơm”

Cứ mỗi lần nghe những câu thơ ấy lòng tôi lại bâng khuâng, xao xuyến, lòng tôi lại chùng xuống và nghĩ tới cô giáo Nguyễn Thị Bích Nga – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng trường THCS Đoàn Kết, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.

Miền quê – nơi nuôi dưỡng những ước mơ.

Sinh ra tại một vùng đất Hải Dương, nằm cách trung tâm thành phố Hà Nội 60m về phía Tây, nơi gắn liền với những vị anh hùng dân tộc và những danh nhân văn hóa thế giới như Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Chu Văn An, Mạc Đĩnh Chi…, sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống hiếu học, đam mê với nghề Sư phạm, cô Nguyễn Thị Bích Nga ngay từ nhỏ đã là một “cô giáo” cho lũ trẻ trong làng. Đâu những buổi chiều nắng tắt sau buổi hoàng hôn, bên ven sông, dưới rặng dừa xanh ngát, gió thổi mát rượi, ê a tiếng lũ trò đọc bài mà không ai khác chính là cô Nga, cô Nga đang say sưa truyền cảm hứng cho chúng. Đâu những buổi học tại mái trường đã gắn với tuổi ấu thơ của của, nơi đó luôn rúc rích tiếng cười, tiếng nói, tiếng lũ bạn hỏi cô bài: “Này, Nga ơi, lát hướng dẫn tớ học mấy bài Văn để ôn thi nhé!”, “Nga ơi, cậu sắp thi học sinh giỏi môn Văn à? Chúc mừng cậu nhé! Cố lên”…

Đến với vùng quê ấy, không ai không biết tới người có ảnh hưởng lớn đến cô Nga chính là người cha, người thầy của cô – Hiệu trưởng trường THCS trong xã. Người cha mẫu mực, nghiêm khắc ấy đã khiến cô luôn cố gắng học hỏi, đã thắp sáng ước mơ cháy bỏng rằng mai này cô sẽ được đứng trên bục giảng, dẫn các em học sinh đến với những chân trời tri thức, góp phần hình thành nhân cách, đạo đức tốt đẹp cho các em, để mai này những cô bé, cậu bé với đôi mắt tròn xoe, nụ cười tươi rói ấy sẽ trở thành những con người có ích, góp phần dựng xây quê hương, đất nước.

Nhiệt huyết, đam mê nơi trái tim ấy – nghề dạy học yêu quí!

Sau những năm miệt mài đèn sách, sau những tháng ngày “bên ánh đèn khuya, em đã thức bao đêm”, cô thiếu nữ năm nao tại miền quê của tỉnh Hải Dương ấy đã về công tác tại trường THCS Tây Sơn, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.

Với lòng yêu nghề sâu sắc, “bông hoa” ấy đã tỏa cho đời hương thơm của những tiết dạy lí thú, bổ ích. Không chỉ là những tiết thi giáo viên giỏi cấp quận, cấp Thành phố, không chỉ là những tiết hội giảng, tiết chuyên đề mà ngay cả những tiết học hàng ngày, học sinh đều “bị” lôi cuốn vào những lời giảng nhẹ nhàng, truyền cảm, những cách tiếp cận bài giảng một cách đơn giản, đồng thời cũng khơi gợi để các em tìm hiểu sâu hơn nữa.

Cũng tại mái trường này, cô còn là người thầy “đặc biệt”, bởi cô không những phải làm nhiệm vụ dạy dỗ học trò như các giáo viên khác, mà còn phải gánh trên vai bao trách nhiệm nặng nề nữa. Cô là một giáo viên chủ nhiệm giỏi, người giáo viên chủ nhiệm có “tâm” – là chiếc cầu nối giữa nhà trường với học sinh và gia đình học sinh, giữa các giáo viên bộ môn với học sinh… Trong nhiều tình huống, cô còn là người cha, người mẹ, người bạn, là chỗ dựa tinh thần của học sinh. Thực tế cho thấy, cô đã luôn gần gũi, tận tâm với học trò, có chuyên môn cao, yêu nghề sẽ giúp cho hoạt động dạy và học đạt hiệu quả to lớn. Chính vì vậy, nhiều học sinh sau khi trưởng thành vẫn tìm trở về với cô, vẫn luôn giãi bày tâm sự sẻ chia với cô, nhất là những học sinh “cá biệt”, những cô cậu có cái tên là “gấu”, nhờ sự quan tâm, động viên của cô giờ đã trở thành những con người có nghề nghiệp ổn định, có chỗ đứng trong xã hội, có một mái ấm gia đình bình yên thì không thể không nhớ tới công ơn của cô. Quả đúng là nếu chúng ta không có cái tâm, không có tấm lòng của một người cha, người mẹ lo lắng cho học sinh thật lòng, có lẽ người giáo viên chủ nhiệm như cô không thể làm tốt nhiệm vụ của mình. Bởi có bao nhiêu việc “có tên” và “không tên” đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm phải ra tay giải quyết, có biết bao trách nhiệm mà người giáo viên chủ nhiệm phải gánh trên vai. Dẫu chưa có danh hiệu nào dành cho những giáo viên chủ nhiệm tận tụy thì sự trưởng thành của học trò sẽ là phần thưởng quí giá nhất dành cho những giáo viên chủ nhiệm hết lòng với học sinh – cô giáo Nguyễn Thị Bích Nga.

Người quản lí có duyên với việc khó.

Nếu không kể tới vai trò của cô trong công tác của người chuyên viên phụ trách bộ môn Ngữ văn của quận Hai Bà Trưng, trong công tác của một phó Hiệu trưởng trường THCS Tây Sơn thì “người ta”, ai cũng biết tới cô với lòng ngưỡng mộ vô cùng kể từ khi cô được điều động về làm Hiệu trưởng của trường THCS Đoàn Kết, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội – tháng 7/2020.

Tôi vẫn còn nhớ như in cảm giác lần đầu gặp cô, khuôn mặt hiền từ, nước da trắng ngần và ấn tượng nhất là bởi nụ cười, nụ cười thật đôn hậu, nụ cười xóa tan khoảng cách giữa “Sếp” và nhân viên.

Về với trường của chúng tôi để công tác, để đảm nhận chức vụ lãnh đạo của người đứng đầu, khỏi phải nói, chúng tôi cũng biết cô sẽ gặp khó khăn thế nào. Làm thế nào để thu hút học sinh đây, làm thế nào để tạo dựng được sự tin tưởng để phụ huynh gửi gắm con cái trong khi chất lượng “đầu vào” thấp, chất lượng “đầu ra” cũng chưa được cao, trong khi xung quanh, bước ra khỏi cổng trường thôi là có biết bao trường có tên có tuổi như: Trưng Nhị, Lê Ngọc Hân, Tây Sơn….

Thế mà, người quản lí ấy không hề “nản” dẫu biết rằng đây thực sự là khó khăn lớn đối với nữ hiệu trưởng mới. Nhưng rất nhanh chóng, cô đã quyết định được hai vấn đề then chốt giúp thay đổi hình ảnh nhà trường, “kéo” học sinh quay lại trường học đúng tuyến, đó là: phải tham mưu tích cực, hiệu quả với địa phương cũng như các cơ quan, ban, ngành của quận trong công tác xây dựng cơ sở vật chất nhà trường; củng cố, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên…

Nỗ lực, cố gắng, xong khó khăn, nan giản nhất liên quan đến đội ngũ vì những gì là cố hữu, lối mòn trong suy nghĩ không dễ thay đổi. May mắn, đúng lúc đó, cô cũng thường xuyên được tham dự các lớp tập huấn đổi mới về phương pháp và mời được những chuyên gia hàng đầu đến trường để hỗ trợ giáo viên về phương pháp.

Tôi còn nhớ: Thời gian đầu, giáo viên không tiếp nhận vì phải thay đổi hoàn toàn về mục tiêu cần hướng tới. Nếu như trước, giáo viên soạn bài, lên lớp giảng bài, hết giờ thì thôi, không cần biết sau giờ dạy có bao nhiêu học sinh hiểu bài, bao nhiêu học sinh không hiểu bài. thì giờ đây, các thầy cô cần phải biết trong giờ dạy, học sinh học được gì; vì sao học sinh không học được để có những điều chỉnh phương pháp cho phù hợp với từng lớp, từng học sinh.

“Để làm được điều này, với sự quan tâm sát sao của mình, cô đã tăng cường chỉ đạo các buổi sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học. Nghĩa là, giáo viên thực hiện tiết dạy trên cơ sở mục tiêu học sinh học được gì sau giờ học; vì sao học sinh đó không học; vì sao học sinh đó chưa hiểu và người dự cũng quan sát quan sát như vậy.

Sau giờ dự, thay vì nhận xét, đánh giá tiết dạy của giáo viên thì toàn thể giáo viên tham dự đi sâu phân tích các vấn đề quan sát được từ học sinh trong giờ học, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm cho những tiết dạy sau” – cô hiệu trưởng của chúng tôi đã chia sẻ cách làm như vậy đó.

Sau nhiều nỗ lực, cố gắng, giờ đây, chúng tôi đã thấy nụ cười trên môi của cô. Trường THCS Đoàn Kết, nhiều năm liền liên tục đạt danh hiệu trường Tiên tiến xuất sắc cấp Thành phố, chất lượng dạy và học trong nhà trường được nâng cao, năm nào trường cũng có giáo viên giỏi, học sinh giỏi cấp Thành phố. Trường là địa chỉ tin cậy của phụ huynh và học sinh, là nơi chắp cánh ước mơ của biết bao thế hệ trẻ.

Người có duyên với thành tích giấy khen!

Có lẽ người giáo viên, người quản lí với biết bao nhiêu năm đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp Quận, cấp Thành phố, SKKN cấp Thành phố, chiến sĩ thi đua cấp Thành phố, bằng khen của Bộ Giáo dục về những đổi mới đóng góp cho sự nghiệm trồng người thì Cô giáo Nguyễn Thị Bích Nga đã rất xứng đáng khi được chọn là Nhà giáo Thủ đô tâm huyết sáng tạo năm 2020.

Hôm nay, khi nền giáo dục của nước nhà, của Thủ đô đang ngày một khởi sắc, chúng tôi bỗng cảm thấy vui hơn, ấm áp hơn khi đã được sống, được làm việc bên cạnh những con người đầy nhiệt huyết với nghề như vậy. Tự hứa với lòng sẽ cố gắng, cố gắng hơn để vườn hoa giáo dục luôn tỏa hương thơm ngát. Mai đây dù có đi đâu vẫn mãi nhớ về mái trường thân yêu, nhớ về người quản lí gần gũi, thân thương mà cũng rất đáng quí, đáng trọng ấy!

Hà Nội, ngày 12 tháng 3 năm 2020

2. Bài dự thi viết về gương điển hình tiên tiến ‘Dạy tốt, học tốt’ mẫu 2

Trường THCS Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội đã có rất nhiều cố gắng, thực hiện tốt sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đổi mới căn bản giáo dục đào tạo, nâng cao chất lượng toàn diện: đẩy mạnh việc thực hiện ba cuộc vận động lớn: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”; và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Có được những kết quả mà nhà trường đạt được là nhờ sự phấn đấu không mệt mỏi của Hội đồng sư phạm nhà trường, đặc biệt là thành tích của một cô giáo trẻ đầy nhiệt huyết và năng lực: cô Trần Thị Trà My.

Cô sinh ra và lớn lên tại tổ 15 phường Gia Thụy, Quận Long Biên, thành phố Hà Nội. Ngay từ nhỏ, cô My đã có niềm đam mê Toán học. Chính vì vậy, khi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020, cô thi vào khoa Toán học, trường Cao đẳng sư phạm Hà Nội. Sau 3 năm học tập, rèn luyện dưới mái nhà Khoa Toán học, trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội, năm 2020, cô tốt nghiệp, ra trường với tấm bằng Giỏi. Với mong muốn được tìm hiểu thêm nhiều kiến thức của mình, cô đã tiếp tục theo học lớp Đại học chuyên ngành Toán học của khoa Toán, trường Đại học Sư phạm Hà Nội và tốt nghiệp loại Khá.

Nhắc đến cô, học sinh, phụ huynh cũng như những đồng nghiệp trong trường ai cũng biết. Họ biết đến cô bởi lòng yêu nghề, sự hăng say trong nghề nghiệp, bởi sự tận tụy, nhiệt tình trong công tác, bởi bảng thành tích rất đáng nể của cô:

Tháng 1 năm 2020, cô đạt giải Ba cuộc thi “Cô giáo tài năng duyên dáng” cấp Cụm.

Tháng 4 năm 2020, cô có sáng kiến kinh nghiệm đạt loại C cấp Thành phố.

Tháng 3 năm 2020, cô đạt giải Nhì giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp Quận.

Trong những năm tháng cống hiến cho nghề, cô nhanh chóng khẳng định năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của mình. Với những kiến thức đã được học ở trường, kinh nghiệm đúc kết từ công việc thực tế và không ngừng học hỏi bạn bè đồng nghiệp, những thế hệ đi trước, trong các đợt thi cấp cụm, Quận cô được đánh giá cao về chuyên môn, nghiệp vụ cũng như các kĩ năng xử lí tình huống của mình. Trong những giờ lên lớp, cô luôn tạo tình cảm thân thiện, niềm nở, gần gũi với các học trò, giúp các em có hứng thú và niềm đam mê học tập và rèn luyện… Không chỉ truyền cho học sinh những kiến thức Toán học bổ ích, cô còn là một giáo viên chủ nhiệm – người mẹ hiền thứ hai của các con 7A3. Cũng chính bằng niềm đam mê ấy, cô đã hoàn thành xuất sắc tiết sinh hoạt theo chủ đề: “Nói lời yêu thương” cho học sinh lớp cô chủ nhiệm.

Là một cô giáo trẻ nhưng có chuyên môn vững vàng, nhiệt tình, uy tín với bạn bè, đồng nghiệp, cô luôn hoàn thành tốt các công việc nhà trường, cấp trên giao phó, có nhiều sáng kiến trong công tác giảng dạy cũng như chủ nhiệm lớp. Tôi thật may mắn khi được là đồng nghiệp của cô. Tôi đã học tập được nhiều từ cách làm việc chuyên nghiệp, cẩn thận và chu đáo của cô. Thành tích mà cô đạt được là niềm vinh hạnh đối với bản thân và góp thêm thành tích cho nhà trường. Cô vẫn nói “Thành tích là sự cố gắng nỗ lực của học sinh và tập thể nhà trường” nhưng chính cô đã góp phần không nhỏ vào thành tích đó.

Công việc bộn bề, hầu như ngày nào cô cũng ở trường từ sáng sớm đến tối mịt, có những tối mùa đông lạnh buốt, tôi vẫn thấy cô làm việc. Vất vả là thế, tận tụy là thế nhưng cô rất may mắn khi có một gia đình hạnh phúc, bố mẹ luôn ở bên động viên và ủng hộ cô. Không chỉ là một giáo viên giỏi, cô còn là người con ngoan ngoãn, hiếu thảo với bố mẹ. Nhiều người hỏi về bí quyết, cô tâm sự “Ước mơ của tôi từ nhỏ là được làm cô giáo. Tôi yêu Toán học, yêu nghề giáo và yêu những cô cậu học trò hồn nhiên. Tôi muốn truyền niềm đam mê và tình yêu ấy cho thật nhiều thế hệ học trò. Những điều này luôn là nguồn động lực để làm tốt mặc dù đôi khi có chút khó khăn”, “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai?”

Những lời tâm sự ấy của cô như thôi thúc, thức tỉnh trong tôi phải phấn đấu hơn nữa trong sự nghiệp trồng người.

Những thành công mà cô đạt được đã đánh dấu bước đầu trong sự nghiệp, đó là nền tảng, là động lực để cô phấn đấu, làm tốt hơn xứ mệnh của mình. Những cố gắng nỗ lực của cô góp phần không nhỏ vào bảng thành tích của nhà trường nói riêng và của nền giáo dục quận Long Biên nói chung và góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp hơn.

3. Bài dự thi viết về tấm gương nhà giáo gương mẫu – mẫu 3

Bằng tinh thần trách nhiệm, sự tận tụy và tâm huyến với nghề, cô giáo Trần Thị Thủy – Giáo viên dạy môn Văn – Trường THCS Xuân Diệu (huyện Can Lộc – Hà Tĩnh) đã mang lại nhiều thành tích GD đáng tự hào cho nhà trường, thông qua kết quả bồi dưỡng HS giỏi, kết quả thi hết kỳ, hết năm học của HS do cô phụ trách…

Quan trọng hơn, tinh thần ham học hỏi, không ngừng sáng tạo của cô đã trở thành tấm gương sáng trong sự nghiệp trồng người, xứng đáng để cán bộ, giáo viên và học sinh của trường noi theo.

Vươn lên từ tình yêu nghề

Gần 14 năm bước chân vào nghề giáo, cũng là ngần ấy thời gian cô giáo Trần Thị Thủy gắn bó với mái trường THCS Xuân Diệu. Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Tĩnh – khoa Ngữ văn năm 2001 với tấm bằng loại giỏi, cô Trần Thị Thủy được tiếp nhận về công tác tại chính ngôi trường mà mình đã từng học tập trước đây.

Cô tâm sự: “Đó là niềm vinh dự lớn, nhưng cũng gắn một trách nhiệm nặng nề đối với một giáo viên trẻ mới ra trường, khi mà đồng nghiệp cũng chính là các thầy cô đã từng dạy dỗ và vẫn không ngừng kỳ vọng vào mình”.

Trải qua giai đoạn đầu đầy bỡ ngỡ không thể tránh khỏi, nhưng bằng nghị lực bản thân và nhất là niềm tin yêu với nghề, cô Thủy luôn phấn đấu, nỗ lực, rèn luyện, tích cực học hỏi, trau dồi kiến thức và tích luỹ kinh nghiệm, để mỗi khi đứng trên bục giảng có thể đem hết kiến thức truyền đạt cho các em học sinh.

“Với tôi, công việc trọng tâm của người giáo viên chính là những giờ lên lớp. Tôi luôn tâm niệm làm thế nào để có những giờ học hay, thu hút được sự hứng thú say mê học tập của học sinh. Tuỳ theo trình độ của học sinh mà mình nghiên cứu tìm ra những phương thức dạy học phù hợp, làm cho tiết học sinh động hơn, giàu tính sáng tạo, giúp học sinh học và nhớ nội dung bài tốt và lâu hơn” – Cô giáo Trần Thị Thủy

Cũng nhờ sự ham học hỏi, luôn tự trau dồi kiến thức nghề nghiệp cộng với niềm đam mê, sự tìm tòi sáng tạo và tấm lòng tất cả vì học sinh thân yêu của mình mà cô đã thu được nhiều kết quả đáng trân trọng.

Không chỉ là giáo viên dạy giỏi môn Văn của Trường THCS Xuân Diệu, các thế hệ học sinh do cô phụ trách đề được đánh giá là ngoan ngoãn, chăm học và đều có kết quả học tập tốt khi lên THPT và thi vào ĐH, CĐ

Hơn thế, cô còn được Ban Giám hiệu tin tưởng giao nhiệm vụ chuyên bồi dưỡng học sinh giỏi của trường, năm nào cũng đạt kết quả khả quan, trong đó đáng kể nhất là năm học 2020 – 2020, đội truyển học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 9 do cô phụ trách có 5/6 em đoạt giải, xếp thứ tư môn Ngữ văn lớp 9 kỳ thi học sinh giỏi toàn tỉnh năm ấy.

Cùng với các kết quả khả quan trong công tác, cô Thủy nhiều năm liền đạt Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, nhà giáo tiêu biểu giai đoạn 2008 – 2020; ngoài ra cô còn có 2 sáng kiến kinh nghiệm đạt bậc 4 cấp tỉnh, được công nhận đạt chuẩn theo Đề án Ngữ văn quốc gia; đoạt giải Nhì môn Ngữ văn, thủ khoa trong hội thi giáo viên giỏi tỉnh do Sở GD&ĐT Hà Tĩnh tổ chức; giải Nhất cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp liên môn cấp tỉnh, đạt thành tích xuất sắc trong hội thi giáo viên giỏi tỉnh.

Năm học nào cô cũng là một trong những cán bộ giáo viên của ngành GD Hà Tĩnh được Liên đoàn Lao động, Sở GD&ĐT khen thưởng…

Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, cô Thủy còn tham gia tích cực nhiều hoạt động khác phong trào; từng đạt giải Nhất Cuộc thi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Tỉnh đoàn tổ chức; dành danh hiệu thanh niên ưu tú làm theo lời Bác.

Được nhận giấy khen của Công đoàn ngành trong phong trào “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” giai đoạn 2005 – 2020. Đặc biệt, cô Thủy còn say mê làm thơ, viết lời bình trên Văn học tuổi trẻ, viết báo gửi các báo, tạp chí trong và ngoài tỉnh…

Luôn dành hết tâm huyết cho nghề nghiệp

Khi được hỏi về cô Trần Thị Thủy, thầy Đặng Quang Huy – Hiệu trưởng Trường THCS Xuân Diệu – nhận xét: “Cô Thủy là một giáo viên trẻ nhiệt tình và năng động, luôn phấn đấu không ngừng, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Đó cũng là lý do mà nhiều năm nay, bộ môn Ngữ văn do cô Thủy phụ trách, học sinh đều đạt được nhiều thành tích cao”.

Cũng theo thầy Huy, trong giảng dạy, ngoài việc truyền đạt kiến thức bộ môn, cô giáo trẻ Trần Thị Thủy còn là một trong những giáo viên tích cực nhất trong việc liên hệ thực tiễn, dạy cho học trò về kinh nghiệm sống làm người, nhất là lồng ghép nội dung “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, để GD đạo đức, lối sống, lý tưởng cho học sinh của mình, giúp các em có ý thức hơn trong việc học tập và trưởng thành trong cuộc sống sau này.

Cùng với nhà trường, cô và tập thể cán bộ, giáo viên còn tổ chức nhiều chuyên đề nâng cao chất lượng dạy học, tìm ra những giải pháp nhằm thực hiện tốt các cuộc vận động lớn, các phong trào thi đua của ngành. Cô luôn dành hết tâm huyết cho nghề nghiệp, được đồng nghiệp mến phục và học sinh tin yêu.

Giỏi việc ở trường, ở nhà cô Thủy là một người mẹ, người vợ đảm đang, có ý thức trách nhiệm xây dựng hạnh phúc gia đình.

Tuy chồng đi công tác xa nhưng một mình cô nuôi dạy 2 con chăm ngoan, học giỏi. Cô Thủy tâm sự: “Đối với người phụ nữ, để có được thành công trong công việc, ngoài sự say mê, nhiệt huyết còn cần có sự thông cảm và chia sẻ từ người thân, gia đình. Đó chính là động lực để giúp cô luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy học, đồng thời vẫn toàn vẹn công việc gia đình.

Với sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của bản thân đã giúp cô vượt qua nhiều khó khăn, cùng với tập thể nhà trường hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Gần 14 năm đứng trên bục giảng, gắn bó với nghề giáo, thực hiện sứ mệnh trồng người, những đóng góp của cô Trần Thị Thủy thật đáng trân trọng.

Hướng tới Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VI, kỷ niệm 70 năm xây dựng và phát triển nền giáo dục Việt Nam, bắt đầu từ 3/4/2020 đến ngày 28/8/2020, báo Giáo dục và Thời đại phối hợp với Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Vụ Thi đua Khen thưởng, Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) mở chuyên mục “Gương sáng, việc hay ngành Giáo dục”.

4. Bài dự thi viết về tấm gương cô giáo – mẫu 4

BÀI DỰ THI

TẤM GƯƠNG NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

Cô giáo . là tấm gương phụ nữ “Tự tin – Tự trọng – Trung hậu – Đảm đang” trong giai đoạn hiện nay. Hiện tại, cô là Giáo viên trường .

Thành tích của cô Từ năm 2007 đến nay.

I. SƠ YẾU LÝ LỊCH:

– Sinh ngày, tháng, năm: . Giới tính: .

– Đơn vị công tác: .

– Trình độ chuyên, môn nghiệp vụ: .

II. THÀNH TÍCH ĐẠT ĐƯỢC:

1. Quyền hạn, nhiệm vụ được giao hoặc đảm nhận:

– Giảng dạy Tiếng Anh (Phonics,Bộ)

2. Thành tích đạt được của cá nhân:

Là một giáo viên hợp đồng được phân công giảng dạy môn Tiếng Anh tôi đã luôn luôn học hỏi, không ngừng phấn đấu để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ các năm học theo kế hoạch được giao.

Bản thân luôn gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và luôn tuyên truyền, vận động để gia đình và mọi thành viên trong đơn vị cùng chấp hành tốt đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; đã có nhiều công sức xây dựng tập thể trường . nhiều năm qua liên tục đạt danh hiệu trường Tiên tiến và Tiên tiến xuất sắc cấp thành phố. Trong công tác, bản thân luôn gương mẫu, liên tục hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, luôn đổi mới phương pháp dạy học và ứng dụng CNTT trong dạy học đạt hiệu quả cao. Tham gia đầy đủ các lớp tập huấn nâng cao chuyên môn nghiệp vụ của nhà trường và cấp trên đề ra. Bản thân luôn tích cực dự giờ thăm lớp đồng nghiệp trong trường và học hỏi đồng nghiệp trường bạn để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và nâng cao chất lượng dạy và học. Bản thân không ngừng tu dưỡng đạo đức, học tập để nâng cao trình độ về mọi mặt. Trong công việc luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Cụ thể từ năm 2009, tôi về công tác tại trường . tôi đã đạt được những thành tích sau:

– Năm học 2020:

+ Sáng kiến kinh nghiệm: Loại C cấp thành phố

+ Được tặng giấy chứng nhận giáo viên tiêu biểu trong việc giảng dạy Tiếng Anh Phonics-LBUK

– Năm học 2020:

+ Được vinh danh giáo viên tiêu biểu của thành phố Hà Nội trong việc phối hợp,giảng dạy Tiếng Anh Phonics

-Từ năm học 2020 đến nay:

+ 4 năm liền tôi được tặng giấy chứng nhận giáo viên tiêu biểu trong việc giảng dạy Tiếng Anh Phonics.

+Sáng kiến kinh nghiệm: A cấp trường gửi lên Huyện

3. Chất lượng học sinh :

*Chất lượng hai mặt GD:

+Từ năm 2020 đến năm 2020.Chất lượng học sinh cuối năm:

– 100% học sinh thực hiện đầy đủ.

+ Năm học 2020. Chất lượng học sinh cuối năm:

– Hoạt động giáo dục: 100 % học sinh hoàn thành

– Năng lực: 100 % học sinh đạt

– Phẩm chất: 100 % học sinh đạt

– HS hoàn thành chương trình tiểu học: 100 %

* Chất lượng mũi nhọn:

Có nhiều học sinh tham gia các kì thi Tiếng Anh IOE cấptrường, Huyện ,Thành phố và Language Link cấp thành phố . Điển hình:

+ Năm học 2020–2020

– 30 HS giỏi vòng trường

– 20 HS giỏi vòng Huyện

– 4 Hs tham gia thi Thành Phố

+ Năm học 2020

– 30 HS giỏi vòng trường

– 20 Hs giỏi vòng Huyện

– 2 Hs tham gia thi Thành Phố

+ Năm học 2020

– 30 HS đạt giải vòng trường

– 20 HS giỏi vòng Huyện

– 5 HS thi thành phố

+ Năm học 2020

– 20 HS đạt giải vòng trường

– 10 HS giỏi vòng Huyện

– 5 HS thi thành phố

+ Năm học 2020

– 20 HS đạt giải vòng trường

– 5 HS giỏi vòng Huyện

– 4 HS thi thành phố

+ Năm học 2020

– 20 HS đạt giải vòng trường

– 7 HS giỏi vòng Huyện

– 4 HS thi thành phố

+ Năm học 2020

– 20 HS đạt giải vòng trường

– 9 HS giỏi vòng Huyện

– 4 HS thi thành phố: 1 HS đạt giải thành phố

Ngoài những thành tích trên bản thân cô . cũng có nhiều năm đạt giải các cuộc thi do công Đoàn nghành tổ chức.

Với những thành tích trên, tôi thấy cô giáo . thật xứng đáng là tấm gương tốt cho tất cả mọi người noi theo.

Người dự thi

Mời các bạn tham khảo thêm một số biểu mẫu dưới đây nhé.

Đánh giá của các nhà môi giới tùy chọn nhị phân tốt nhất:
  • Binarium
    Binarium

    Các nhà môi giới tùy chọn nhị phân tốt nhất! Đào tạo miễn phí và tài khoản demo!
    Đăng ký tiền thưởng!

  • Binomo
    Binomo

    Vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng!

Làm thế nào để kiếm tiền trực tuyến
Trả lời

;-) :| :x :twisted: :smile: :shock: :sad: :roll: :razz: :oops: :o :mrgreen: :lol: :idea: :grin: :evil: :cry: :cool: :arrow: :???: :?: :!: